Ô tô nhập khẩu giảm mạnh về cả lượng và giá trị

 

Theo Báo cáo của CTCK Rồng Việt (VDSC), Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực từ cuối 2017 đã gián tiếp thúc đẩy ngành sản xuất ô tô nội địa,tạo một số khó khăn cho nhập khẩu.


Tổng cục Hải quan cho biết số xe nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt 28.000 chiếc, giảm 44% so với cùng kỳ, tương đương 640 triệu USD, giảm 92%.


Sau 6 tháng vắng bóng ở trên thị trường Việt Nam, có hơn 3.000 xe đến từ Indonesia nhập khẩu trong tháng 7 , 8. Điều này xuất phát đến từ việc bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu các loại (VTA) được cấp bởi chính phủ Indonesia. Sau 2 tháng hoàn tất thủ tục và hồ sơ, xe từ Indonesia đã nhập trở lại vào Việt Nam từ tháng 7.


Thị trường xe nhập khẩu đến từ Thái Lan cũng sôi động trở lại đến từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, do 2 tháng đầu năm chưa có xe nào đã được nhập khẩu, tổng lượng xe nhập đến từ thị trường Thái Lan 8 tháng giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.


Trong khi đó, ô tô Ấn Độ vắng bóng tại thị trường Việt Nam trong 8 tháng qua. VDSC cho rằng tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra trong những tháng cuối năm, do Ấn Độ chưa được hưởng các ưu đãi thuế như các nước tham gia hiệp định ATIGA khiến xe nước này có thuế cao hơn so với các xe của Đông Nam Á. Bên cạnh đó, dòng xe Huyndai Grand 10 đã được nhập khẩu phần lớn đến từ Ấn Độ được Huyndai Thành Công lắp ráp thay vì nhập khẩu.


Đối với Trung Quốc, hầu hết xe nhập khẩu đến từ thị trường này chính là các dòng xe tải. Đỉnh điểm năm 2015, 26.000 xe được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do chất lượng kém, độ bền thấp , và phải cạnh tranh với thị trường Việt Nam, lượng xe nhập đến từ nước này giảm dần.


Đến năm 2017, chỉ có 12.000 xe được nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh những yếu tố, cộng với việc bị tác động bởi nghị định 116, lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 673 chiếc, giảm 87%.


Ô tô nhập khẩu giảm mạnh về cả lượng , và giá trị - Ảnh 1.


Thị trường Châu u cũng gặp trở ngại đến từ nghị định 116 khi hầu như không có chiếc xe nào đã được nhập từ thị trường này trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, vào tháng 5, bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận VTA do Liên minh Châu u cấp. VDSC dự báo 4 tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ trong số xe nhập khẩu từ châu u.


Sau 8 tháng đến từ lúc Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa có động thái nào về việc cấp triệu chứng chỉ VTA. Vì vậy, các dòng xe phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu đến từ Nhật Bản tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.


Trong số 108 xe Lexus đã được bán ra trong 8 tháng đầu năm 2018, thì có đến 83 xe nhập khẩu trong năm trước, , 25 xe đã được nhập khẩu từ thị trường châu u. Lượng xe nhập đến từ Nhật Bản giảm 73% so với năm trước. VDSC cho rằng với bối cảnh này, thị trường xe nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tụp ảm đạm trong những tháng tới.


Thị trường Châu u cũng gặp khó khăn trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, vào tháng 5, bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận VTA do Liên minh Châu u cấp. VDSC tin rằng 4 tháng cuối năm sẽ triệu chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ trong số xe nhập khẩu đến từ châu u.


Ô tô nhập khẩu giảm mạnh về cả lượng , và giá trị - Ảnh 2.


Việt Nam chính là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. Vì vậy, Chính phủ các nước này tỏ ra tích cực và chủ động trong việc cấp triệu chứng nhận VTA.


Bên cạnh đó, ưu đãi thuế đến từ hiệp định ATIGA chính là chất xúc tác để Chính phủ các nước Đông Nam Á nhanh chóng đáp ứng yêu cầu đến từ Nghị định 116, nhằm xâm nhập vào thị trường Việt Nam. VDSC dự đoán rằng lượng xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á cũng sẽ tăng cao trong 4 tháng tới.


Theo chiều hướng khác, một số nước phát triển không quan tâm với chứng chỉ VTA. Thực tế thì lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước này vốn đã khá khiêm tốn. Vì vậy, VDSC tin rằng chính bởi số lượng nhập khẩu không đáng kể này là nguyên do dẫn đến sự trì hoãn trong việc cấp triệu chứng chỉ VTA.


Mua xe giá rẻ coi chừng mang họa

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét