Dân Việt mua ôtô giá rẻ: Cứ mơ đi?

 

Đánh đủ loại thuế, phí


Trả lời báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cho biết, giá xe có rẻ hơn hay chưa còn phụ thuộc vào chính sách của các bộ ngành, căn cứ theo luật, luật pháp cũng sẽ được xây dựng, ông chưa đủ thẩm quyền để nói về vấn đề này.


Trước đó, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhận định, dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách không lo giảm thu. Một trong những lý do đã được vị này đưa ra chính là khả năng thay đổi giá tính thuế ô tô, để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình. Ngoài thuế nhập khẩu, hiện giá xe còn phụ thuộc vào 3 loại thuế, phí khác, bao gồm tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) , và trước bạ, vốn không chịu chi phối bởi các hiệp định thương mại tự do hay là cam kết WTO.


“Chỉ cần vì mục tiêu nào đó, như hạn chế phương tiện, hạn chế tắc đường, lo ngại nhập siêu,… cơ quan quản lý có thể điều chỉnh một, hoặc cả ba dụng cụ này. Như vậy, thuế nhập khẩu giảm cũng như không”, vị này bình luận.


Nhận định này chính là hoàn toàn có cơ sở.


Bộ Công Thương cho biết, với 8 thỏa thuận thương mại tự do và 7 thỏa thuận nữa mà Việt Nam sắp ký kết, nguồn thu ngân sách sẽ bị giảm mạnh khi tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến 90-100%. Chưa kể, thuế xuất khẩu cũng phải xóa bỏ. Trong khi, tỷ trọng thu đến từ thuế xuất nhập khẩu so với tổng thu ngân sách còn khá lớn. Dự kiến, năm 2015, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đã giảm mạnh Tuy nhiên vẫn chiếm 9,2% trong tổng thu ngân sách. Đến năm 2018, thuế hầu hết các mặt hàng nhập khẩu về mức 0%, tổng thu ngân sách còn giảm nhiều.


Đương nhiên, khi nguồn thu này giảm buộc các cơ quan quản lý phải đến việc tăng những các loại thuế, phí không bị ràng buộc bởi các cam kết, như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ để bù đắp. Điều này sẽ làm cho giá ô tô không thể giảm thấp.


Đến 2018, hàng loạt DN ô tô trong nước sẽ dẹp sản xuất để chuyển sang nhập khẩu xe về phân phối, do xe lắp ráp không cạnh tranh đã được với xe nhập khẩu. Kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng lên cũng đồng nghĩa với nhập siêu tăng, sẽ khiến Nhà nước tìm cách hạn chế xe nhập. Nhu cầu tăng cao, ô tô lại bị hạn chế, tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra đương nhiên giá xe cũng bị đẩy lên cao. Hy vọng đã được sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc, chất lượng tốt, giá rẻ vẫn chỉ chính là mơ ước.


CN ô tô èo uột , độc quyền phân phối


Ngoài ra còn nhiều lý do khác khiến giá xe nhập chưa thể giảm. Từ 2011, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 20, với quy định thương nhân nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền chính hãng. Điều này khiến một loạt DN thương mại không còn nguy cơ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về bán , gây nên sự độc quyền phân phối cho một số nhà phân phối chính hãng. Và đương nhiên, giá cả sẽ do các nhà phân phối này quyết định.


ô tô, giá rẻ, nhập khẩu, hiệp định, thương mại, hạn chế, tiêu thụ, nguyên chiếc, phân phối, khách hàng, ô-tô, ô-tô-giá-rẻ, nhập-khẩu-nguyên-chiếc, hiệp-định-thương-mại, hạn-chế, nhập-khẩu, Bộ-Công-Thương


Rất nhiều nguyên do để xe nhập khẩu vào Việt Nam không thể có giá rẻ (ảnh minh họa)


Chẳng hạn, đầu năm 2015, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc giảm từ 68% xuống còn 64%; nhóm xe bốn bánh chủ động (xe 2 cầu) có thuế suất giảm từ 59% xuống 55%. Cùng với đó, tỷ giá đồng Euro so với VND giảm mạnh. Tính ra, nhiều mẫu xe nhập từ châu u có thể giảm giá cả trăm triệu đồng, nhưng có rất nhiều ít nhà phân phối tại Việt Nam giảm giá xe. Thậm chí, nhiều mẫu xe Đức còn trở nên khan hiếm khó hiểu.


Sở dĩ các nhà phân phối chính hãng thực hiện được như vậy chính là nhờ họ đã được độc quyền phân phối, xe. Khách hàng muốn mua xe, chưa mua của họ thì chẳng mua được của ai khác.


Tương tự như vậy là các mẫu xe nhập khẩu đến từ khu vực ASEAN. Năm 2014, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 60% xuống còn 50%, nhưng hàng loạt các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan về hầu như không giảm giá. Thậm chí, với xe pick-up, thuế suất thuế nhập khẩu chỉ còn 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, lệ phí trước bạ 2%, Tuy nhiên giá vẫn cao ngất ngưởng. Một chiếc pick up cabin kép trang bị các tính năng hiện đại, giá từ 700-900 triệu đồng, cao hơn nhiều so với giá bán tại Thái Lan.


Một DN kinh doanh ô tô cho biết, sở dĩ giá xe pick-up neo cao như vậy chính là vì nếu giảm giá mạnh, người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe pick-up hết, thì các xe khác không thể bán được. Đương nhiên, các DN thực hiện đã được như vậy là nhờ có Thông tư 20 hỗ trợ, cho họ quyền đã được độc quyền phân phối.


Một nhà khoa học trong lĩnh vực ô tô cho biết, người dân Việt Nam chỉ thực sự đã được hưởng xe giá rẻ khi ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh, đáp ứng hầu hết nhu cầu, giống như Thái Lan và Indonesia hiện nay. Còn chỉ dựa vào nhập khẩu thì điều đó không thể. Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam chắc không còn cơ hội phát triển, vì vậy cũng đừng hy vọng sẽ đến ngày đã được sở hữu ô tô giá rẻ.


>>Làm ôtô “Made in Vietnam”: Đừng so sánh con nhà nghèo với con tỷ phú Mỹ”>>>>Làm ôtô “Made in Vietnam”: Đừng so sánh con nhà nghèo với con tỷ phú Mỹ


Theo Trần Thủy

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét