Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% nhưng người tiêu dùng có mua được ô tô giá rẻ?

 

Chỉ còn 2 ngày nữa chính là bước sang năm mới 2018. Theo đó, kể từ 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô đến từ các nước ASEAN cũng sẽ về 0%. Đây cũng là thời điểm Nghị định 116 (ban hành 17/10/2017) về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô chính thức có hiệu lực.


Nghị định này đã được Chính phủ ban hành với mục đích chính là bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng với việc tạo dựng những tiêu chuẩn, quy định phi thuế quan cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô.


Dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán rằng với Nghị định 116, ngược với kỳ vọng chính sách, sẽ tạo hệ luỵ trực tiếp, tác động đến kinh tế, quyền lợi, quyền chọn lựa của người tiêu dùng.


Nhóm công tác ô tô , và xe máy tại VBF 2017 nói rằng yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu trong Nghị định chính là “không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng” , chỉ thực hiện lãng phí thời gian (lên đến 2 tháng) , và tăng chi phí (khoảng 10.000 USD). Khoản phí tăng thêm này, một phần doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu, một phần, đánh thẳng vào túi tiền của người mua do tác động đến giá xe cũng như tạo sự khan hiếm nguồn hàng.


Bên cạnh đó, dù Nghị định này vẫn chưa đi vào hiệu lực Tuy nhiên đã có tác động số 1 định lên thị trường xe nhập khẩu trong nước thông qua biến động giá. Điều này phần nào triệu chứng minh rằng việc giá xe giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng trong năm 2018 sẽ không xảy ra.


Trong quý I/2018, các mẫu xe nhập khẩu thông dụng như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Honda Civic hay Ford Ranger đều cũng sẽ chưa về nước như dự kiến. Nhiều khách hàng cũng đã phản ánh việc bất ngờ bị huỷ đơn đăng ký mua xe nhập khẩu.


Phía Ford Việt Nam xác nhận đã có yêu cầu các đại lý không nhận đơn đặt hàng cho các lô xe nhập khẩu sản xuất đến từ tháng 1.2018. Vì vậy, trong quý 1/2018, hàng sẽ khan hiếm , không thể dám chắc đã được các mẫu xe đã được nhập về thế nào trong quý 2 hay là quý 3/2018.


Công ty Toyota Việt Nam dự báo, nhiều loại xe nhập khẩu khác cũng bị ảnh hưởng, lớn số 1 là các mẫu xe Fortuner, Yaris , Wigo. Nhiều đại lý Toyota đã phải đàm phán lại với khách đặt các mẫu xe mới, do chưa thể bảo đảm trước thời gian chính xác xe cũng sẽ được thông quan.


Đại diện Honda Việt Nam cũng cho biết không thể nói trước về thời điểm những lô CR-V tiếp theo về nước. Cụ thể, nếu những quy định chi tiết tại Nghị định 116 đã được làm rõ ngay cuối năm 2017 thì ít nhất đầu tháng 3/2018, công ty mới có hàng.


Nhiều hãng xe khác như Chevrolet, Mitsubishi có nguồn xe nhập từ Thái Lan cũng bị ảnh hưởng vì phải bổ sung thêm nhiều giấy tờ mới.


Bên cạnh đó, giá xe trong nước cũng sẽ chưa hề giảm. Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải nhận định: “Giá xe 2018 sẽ đi lên chứ chưa thể giảm hơn đã được nữa”.


Với những diễn biến vừa qua, có vẻ như, giấc mơ sở hữu ô tô “giá hợp lý” của người Việt Nam tiếp tục trở nên xa vời hơn.


Hơn 2.500 ô tô Nga được nhập miễn thuế vào Việt Nam từ 2018

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét