Thuế ASEAN về 0%, xe Ấn Độ giá 84 triệu còn được ưa chuộng?

 

Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan ô tô nguyên chiếc các loại (bao gồm xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, ở trên 9 chỗ ngồi, xe tải, và xe khác) xuất xứ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam tính đến từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017 đạt 4.781 chiếc, trị giá hơn 18,2 triệu USD, tăng 3,3 lần về lượng, và tăng 67% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.


Trong đó, đến từ đầu năm đến 15/3/2017 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt 4.780 chiếc, trị giá hơn 18 triệu USD, mức giá bình quân khai báo (gần 3.798 USD/chiếc, tương tự mức giá bình quân của năm 2016 chính là 3.849 USD/chiếc , và mức giá bình quân 3.955 USD/chiếc của năm 2015.


Cơ cấu xe ô tô có xuất xứ đến từ Ấn Độ nhập về Việt Nam đến từ đầu năm đến ngày 15/3/2017 chủ yếu chính là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm 99,98%. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2016 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ đến từ Ấn Độ đã được nhập về 970 chiếc, chiếm 86,5%, xe ô tô tải là 135 chiếc chiếm 12%, xe ô tô chuyên dụng 17 chiếc, chiếm 1,5%.


Xe giá rẻ Ấn Độ “thống trị” thị trường xe nhập


Có thể thấy, Ấn Độ vốn chính là quốc gia có lợi thế về các mẫu xe giá rẻ. Theo số liệu đến từ Tổng cục Hải quan, giá bình quân của xe Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam đối với các loại xe con dưới 9 chỗ ngồi vẫn giao động ở mức từ 3.700 USD đến 3.900 USD từ năm 2015 đến nay.


Theo đó, trong năm 2017, giá bình quân của xe Ấn Độ dưới 9 chỗ ngồi chính là 3.798 USD (tương đương 86,3 triệu đồng), năm 2016 là 3.849 USD (87,5 triệu đồng) còn năm 2015 là 3.955 USD (khoảng 89,9 triệu đồng). Đồng thời, đây cũng là loại xe chiếm số lượng chủ yếu xong số xe nhập khẩu đến từ Ấn Độ.


Có thể thấy, giá bình quân của xe nhập khẩu đến từ Ấn Độ có xu hướng giảm nhẹ do các tác động của chính sách thuế Tuy nhiên chưa chênh lệch nhiều vẫn ở mức khá thấp từ 86 đến 89 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá bán xe tại Việt Nam.


Trên thực tế, các mẫu xe nhập khẩu đến từ Ấn Độ vẫn phải chịu gần 10 các loại thuế phí khác nhau như: Thuế nhập khẩu , và thuế tiêu thụ đặc biệt ,…Vì vậy, giá bán của các mẫu xe này thấp số 1 vẫn ở mức gần 400 triệu đồng.


Xe giá rẻ Ấn Độ “nhường chỗ” cho xe đến từ ASEAN


Lượng ô tô nguyên chiếc loại nhập khẩu có xuất xứ đến từ các quốc gia thành viên ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2017 là 8,8 nghìn chiếc, tăng 62,3% so với cùng thời gian năm 2016. Trong đó hai thị trường trong ASEAN xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam chính là Thái Lan , và Inđônêxia. Xe ô tô nguyên chiếc loại xuất xứ khẩu từ Thái Lan 2 tháng/2017 đạt 5.714 chiếc, trị giá 110 triệu USD, tăng 20,8% về lượng , và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.


Trong đó, 2 tháng/2017 lượng xe đến từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ Thái Lan chiếm 46,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Thái Lan với 2.658 chiếc, trị giá 47 triệu USD, tăng 78,9% về lượng và tăng 2,2 lần về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.


Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 2 tháng/2017 có đơn giá bình quân gần 18 nghìn USD/chiếc, tăng mạnh so với đơn giá bình quân hơn 12 nghìn USD/chiếc của năm 2016. Tuy nhiên, xe tải mới chính là loại xe có số lượng nhập khẩu lớn nhất chiếm 53,3% trong tổng lượng xe nguyên chiếc loại nhập khẩu từ Thái Lan, với 3.044 chiếc, trị giá 61 triệu USD, giảm 5,9% về lượng, , và giảm 6,5% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.


Xe ô tô nguyên chiếc loại xuất xứ từ Indonesia đã được nhập về trong 2 tháng/2017 tăng mạnh 342,1% về lượng, , tăng 561,4% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016, với 3.108 chiếc, trị giá 54 triệu USD. Trong đó, xe ô tô đến từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 2.544 chiếc, chiếm tỷ trọng 81,9%, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016 chỉ có 2 chiếc. Còn lại là xe tải với 564 chiếc, trị giá hơn 4 triệu USD, giảm 19,4% về lượng và 44,1% về trị giá so với cùng thời gian 2016.


Lượng xe nhập khẩu đến từ Ấn Độ chỉ đứng ở vị trí thứ 4 mặc dù trong các năm trước, quốc gia này chính là nước thường gặp đứng đầu về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.


Theo anh Minh Tùng, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết:” Xe giá rẻ Ấn Độ thường bị đánh giá chính là rất nhiều lượng kém vì vậy, dòng xe này chỉ bán chạy do có giá rẻ nhất ở trên thị trường. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu ASEAN về 0% , giá bán của các mẫu xe khác giảm xuống thì các mẫu xe Ấn Độ sẽ không còn là một sự chọn lựa hấp dẫn đối với người tiêu dùng”.


Xe Ấn Độ dưới 100 triệu: Làm gì có xe giá rẻ?

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét