Thị trường ô tô cuối năm diễn biến khó lường

 

Thuế giảm, giá xe tăng


Theo tính toán, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đến từ thị trường ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 30% của năm 2017 về còn 0% vào đầu năm 2018 thì giá xe có thể giảm từ 18-24%. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện cũng được hưởng mức ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động cơ dưới 2.0L cũng đã được giảm thêm 5%… thì giá xe cũng giảm đã được đáng kể.


Thị trường ô tô cuối năm diễn biến khó lường - Ảnh 1.


Hoạt động sản xuất tại nhà máy ô tô Hyundai Thành Công. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN



Thế nhưng, sau 7 tháng thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, chỉ có một số ít dòng xe đến từ Thái Lan, Indonesia… về Việt Nam, nhưng với số lượng nhỏ giọt, giá bán không chỉ giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng, thậm chí còn tăng giá với cả một số mẫu xe lắp ráp trong nước.


Ghi nhận thị trường ô tô đến từ đầu năm đến nay cho thấy, chỉ một số ít mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước như của Hyundai Thành Công, Ford, Chevrolet của GM Việt Nam… có mức giảm giá trực tiếp từ 10 đến 60 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh ở trên thị trường hàng tháng.


Một số hãng khác như Thaco với thương hiệu MINI lại tặng lệ phí trước bạ, Toyota tặng gói bảo hiểm thân vỏ hoặc phụ kiện, Volkswagen tặng bảo hiểm , và bảo dưỡng cho khách hàng mua xe… Tuy nhiên vẫn không thu hút được khách hàng.


Đáng chú ý, với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc theo diện miễn thuế, dường chỉ có GM Việt Nam mạnh tay giảm giá từ 30 đến 80 triệu đồng cho “Tân binh” SUV Trailblazer vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam để thu hút khách hàng.


Với các mẫu xe đã được khách hàng mong chờ nhất như Honda CR-V, Toyota Fortuner… nhà phân phối lại tăng giá khá mạnh khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ sau bao tháng chờ đợi với hy vọng mua được xe giá rẻ theo thuế.


Tháng 3, thông tin lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam theo diện miễn thuế 0% người tiêu dùng thở phào và hy vọng sẽ mua được giá rẻ khi Honda công bố giá xe CR-V có giá bán thấp hơn gần 200 triệu đồng so với lô hàng chịu thuế nhập khẩu 30% nhập về cuối năm 2017 , phân phối ra thị trường đầu năm 2018.


Tuy nhiên, niềm vui mua xe giá rẻ không được bao lâu, đầu tháng 4/2018 khi phân phối CR-V ra thị trường, Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng , áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E chính là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ , bản L là 1,083 tỷ đồng.


Mặc dù tăng giá hai lần với tổng cộng 15 triệu đồng, Tuy nhiên theo khách hàng Mạnh Quân ở Hoàng Mai (Hà Nội), giá xe CR-V bản cao cấp vẫn rẻ hơn khoảng 170 triệu đồng so với giá bán đầu năm 2018 khi vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30% của năm 2017. Tuy nhiên, việc mua xe cũng khó khăn bởi xe về đến đâu bàn giao hết đến đấy cho những khách hàng đặt cọc trước. Bây giờ đặt cọc có thể sang tháng 11 tới hoặc cuối năm mới nhận đã được xe trong khi đại lý nói giá còn tăng hơn nữa nên anh đang tính chuyển sang Hyundai SantaFe có giá tương đương lại nhận được xe ngay.


Còn theo Honda Việt Nam, dù muốn nhập khẩu xe về với số lượng lớn nhưng nguồn cung ở Thái Lan cũng có hạn và phải chia sẻ cho thị trường khác. Việc tăng giá xe do phải tính toán lại các yếu tố đầu vào theo quy định mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu , và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như phải kiểm tra theo từng lô đẩy tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải điều chỉnh giá bán.


Chậm chân hơn so với Honda, sau gần nửa năm vắng bóng thị trường, cuối tháng 6 vừa qua Toyota Việt Nam mới công bố giá bán của 3 mẫu xe nhập khẩu là Fortuner, Hilux , Hiace; trong đó Fortuner , và Hilux có giá cao hơn đến từ 22 đến 45 triệu đồng cuối năm trước.


Không chỉ chính là xe nhập khẩu, Toyota vừa ra mắt 2 mẫu xe Vios và Yaris thế hệ mới; trong đó giá xe Vios cũng tăng đến từ 18 triệu đến 41 triệu đồng so với phiên bản cũ…


Tăng do nhiều yếu tố


Giải đáp về việc tăng giá bán xe, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, đơn vị đã cân nhắc đến tất cả các yếu tố trong đó có tỷ giá, chi phí sản xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, các mẫu xe mới này hãng đã có nhiều nâng cấp đáng chú ý về công nghệ, tiện nghi, khả năng vận hành cũng như nguy cơ an toàn trên xe nên đây chính là mức giá hoàn toàn tương xứng khi so sánh với phiên bản cũ. Hơn nữa, từ cuối năm 2017 Toyota Việt Nam đã điều chỉnh giá xe theo mức thuế nhập khẩu 0% của năm 2018 nên lần này phải thay đổi.


Dù chính là mẫu xe chưa phải “ăn khách” hay bán chạy trên thị trường, sau khi tăng giá bán 10 triệu , 11 triệu đồng đối với 2 phiên bản của mẫu Sunny vào tháng 5, đến giữa tháng 7 Nissan Việt Nam tiếp tục tăng giá từ 10 triệu đến 23 đồng đối với hai sản phẩm lắp ráp trong nước chính là X-Trail , và Sunny.


Theo Nissan Việt Nam, mặc dù chính là xe sản xuất trong nước Tuy nhiên đơn vị phải nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Ngoài việc nguồn cung linh kiện hạn chế, thì tỷ giá đồng USD tăng kéo theo tăng chi phí đầu vào buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán dù mức tăng không tương xứng.


Đại diện Hyundai Thành Công cũng chia sẻ, khi đồng USD tăng giá dù là xe nhập khẩu hay xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dưới góc độ nhà sản xuất, Hyundai Thành Công chấp nhận hy sinh bớt lợi nhuận để người tiêu dùng mua xe với giá hợp lý. Cụ thể là đơn vị vừa quyết định giảm giá 20 triệu đồng cho 3 mẫu xe thương mại chính là New Porter 150, New Mighty , Solati. Mục đích của việc ưu đãi này không những giúp khách hàng có được chiếc xe phù hợp một cách dễ dàng hơn, mà còn nâng cao giá trị phục vụ khách hàng cũng như thể hiện cam kết luôn đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng.


Trên cương vị chính là Chủ tịch Hiệp hội Những nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Toru Kinoshita cho rằng, việc tỷ giá đồng USD tăng không chỉ ảnh hưởng đến Toyota nói riêng mà sẽ tác động đến cả ngành ô tô Việt Nam và cả quốc gia nói chung. Đặc biệt, những ngành có tỷ trọng nhập khẩu lớn; trong đó có ô tô cũng sẽ chịu tác động lớn nhất. Ngược lại, các sản phẩm xuất khẩu sản xuất tại Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn, đặc biệt chính là những mặt hàng đã được sản xuất hoàn toàn trong nước. Theo đó, nền công nghiệp Việt Nam cũng sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn và đây sẽ là điều kiện trợ giúp ngành công nghiệp Việt Nam phát triển…


Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh ô tô cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp cũng như nhập khẩu ô tô dù ở thị trường nào thì khi giao dịch vẫn chủ yếu chỉ bằng đồng USD. Hiện nay, tỷ giá USD đã tăng lên mức ở trên 23.000 VND/USD, không kể các chi phí nhập khẩu xe về cũng tăng theo tỷ giá này nên doanh nghiệp phải tính vào giá sản phẩm.


Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xe như thế nào còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng, Tuy nhiên nhìn chung các doanh nghiệp vẫn phải nhìn nhau để bán hàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xe đang trầm lắng như hiện nay.


Từ chối bình luận về giá xe cuối năm và doanh số bán hàng cả năm cũng như thị phần giữa xe sản xuất lắp trong nước , và xe nhập khẩu, Tuy nhiên ông Toru Kinoshita nhận định: “Với nhu cầu thường tăng cao dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng vào những tháng cuối năm 2018, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.


Còn theo giới chuyên doanh, thị trường ô tô những tháng cuối năm, khi những lô xe nhập khẩu tiếp theo được về cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, giấc mơ mua xe giá rẻ theo thuế khó thành hiện thực khi nguồn cung trong nước lẫn nhập khẩu vẫn khan hiếm, đặc biệt ở những mẫu xe “hot”, chưa kể tỷ giá đồng USD đã tăng , và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có nguy cơ cũng sẽ tăng lãi suất đồng USD thêm 2 lần nữa trong năm nay.


Những mẫu sedan hạng sang có xếp hạng an toàn cao số 1 trong năm 2018

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét