Ôtô Ấn 84 triệu, xe Indonesia 265 triệu: Tìm mua xế hộp rẻ

 

Mức giá trung binh xe Ấn Độ về đến cảng Việt Nam là 84 triệu, xe Indonesia 265 triệu. Tuy nhiên, đó mới là giá nhập khẩu, đến khi chiếc xe ra thị trường còn phải chịu nhiều khoản thuế phí , mức giá đến người tiêu dùng có thể gấp hơn 3 lần. Xe ô tô đã giảm giá Tuy nhiên để có một xế hộp rẻ chính là điều chưa dễ dàng với người Việt.


Ô tô Ấn Độ giá rẻ nhất


Tổng cục Hải quan cho hay là ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam có giá khai báo hải quan (chưa bao gồm các loại thuế) trung bình chính là 84 triệu đồng/chiếc.


 Ô tô nhập đến từ Ấn Độ có giá rất thấp.


Ô tô nhập đến từ Ấn Độ có giá rất nhiều thấp.



Theo số liệu sơ bộ mới số 1 của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập đến từ Ấn Độ về từ đầu năm đến ngày 15/3/2017 chính là 4.781 chiếc, trong đó chủ yếu chính là ô tô dưới 9 chỗ, chỉ có duy nhất 1 ô tô tải.


Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng ô tô dưới 9 chỗ đến từ Ấn Độ về đã tăng khá mạnh. Cùng kỳ năm ngoái chỉ có 970 chiếc được nhập về.


Cả năm 2016, đã có hơn 21.100 ô tô con đến từ Ấn Độ nhập về Việt Nam với giá trung bình 84,6 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế phí). Năm 2015, số xe nhập về từ thị trường này cũng lên tới hơn 25.000 chiếc với mức giá trung bình chính là 87 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế phí).


So với cùng thời gian năm 2016, ô tô Ấn Độ đổ về đã tăng 3,3 lần về lượng, và tăng 67% về trị giá. Giá xe ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam có giá khai báo hải quan (chưa bao gồm các loại thuế) trung bình chính là 84 triệu đồng/chiếc.


Tổng cục Hải quan cho hay mức giá khai báo này tương tự mức giá bình quân của năm 2016 , năm 2015.


Ô tô Indonesia tăng đột biến


Lượng ô tô ASEAN trong 2 tháng đầu năm 2017 là 8,8 nghìn chiếc, tăng 62,3% so với cùng thời gian năm 2016. Trong đó hai thị trường trong ASEAN xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam là Thái Lan , và Indonesia.


 Đơn giá bình quân ô tô nhập về Việt Nam năm 2016 , và 2 tháng năm 2017. Nguồn: TCHQ


Đơn giá bình quân ô tô nhập về Việt Nam năm 2016 , và 2 tháng năm 2017. Nguồn: TCHQ



Đặc biệt, đầu năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam triệu chứng kiến sự đổ bộ của ô tô Indonesia với mức tăng chóng mặt.


Theo Tổng cục Hải quan, xe ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Indonesia được nhập về trong 2 tháng năm 2017 tăng mạnh tới 342,1% về lượng, , và tăng 561,4% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.


2 tháng năm 2017 đã có 3.108 xe ô tô loại nhập từ Indonesia về Việt Nam. Trong đó có 2.544 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Giá xe dưới 9 chỗ trung bình đến từ Indonesia là 12.000 usd, khoảng 265 triệu không bao gồm các loại thuế phí. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước ô tô Indonesia nhập về chỉ chính là 2 chiếc.


Đáng chú ý, sự lên ngôi của ô tô con đến từ Indonesia trái ngược với lượng xe tải nhập về thị trường này. 2 tháng đầu năm lượng xe tải Indonesia nhập về là 564 chiếc, trị giá hơn 4 triệu USD, giảm 19,4% về lượng , và 44,1% về trị giá so với cùng thời gian 2016.


Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu xe lớn số 1 của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2017. Song lượng xe nhập về nhiều nhất lại chính là xe tải.


Trong đó, 2 tháng năm 2017 đã có 2.658 ô tô con Thái Lan nhập về Việt Nam. Ô tô con Thái Lan nhập về Việt Nam trong thời gian này có đơn giá bình quân gần 390 triệu đồng/chiếc, tăng mạnh so với đơn giá bình quân hơn 240 triệu đồng/chiếc của năm 2016.


Tuy nhiên, xe tải mới là các loại xe có số lượng nhập khẩu lớn nhất chiếm 53,3% trong tổng lượng xe nguyên chiếc các loại nhập khẩu đến từ Thái Lan, với 3.044 chiếc, trị giá 61 triệu USD, giảm 5,9% về lượng, và giảm 6,5% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.


 Những thị trường nhập ô tô chính của Việt Nam năm 2016 , và đầu 2017. Nguồn: TCHQ


Các thị trường nhập ô tô chính của Việt Nam năm 2016 , và đầu 2017. Nguồn: TCHQ



Một trong những lý do đã được các DN phát hiện ra chính là do thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đến từ ASEAN đã giảm đến từ 40% xuống còn 30%. Nhiều hãng xe ô tô trong nước cũng đã đẩy mạnh nhập khẩu thay vì sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam.


Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam , số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, Bộ Công Thương cho hay dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia , và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam, chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể đây chính là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, tuy nhiên đây không phải là xu thế chính.


Xe giá rẻ Thái, Indo ồ ạt sang Việt Nam: 2018 đại hạ giá ô tô

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét