Hưởng thuế 0% nhưng xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá

 

Được biết, theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đến từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) sẽ giảm xuống còn 0% kể đến từ ngày 1/1/2018.


Do đó, nhiều người dùng trong nước đã chờ đợi sang năm 2018 để được mua xe giá rẻ.


Tuy nhiên, thị trường ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay lại vô cùng ảm đạm do khan hàng, cháy xe vì xe không về đã được Việt Nam theo Nghị định 116.


Hưởng thuế 0% nhưng lại tăng giá


Dù vậy, Honda đã thành công khi nhập khẩu đã được lô hàng ô tô Thái Lan từ đầu tháng 3/2018 trong đó có cả mẫu xe ăn khách Honda CR-V, còn Toyota thì thông báo phải sang tháng 8 Toyota Fortuner mới có mặt trên thị trường.


Tuy nhiên, sau đợt công bố giá Honda CR-V 2018 với mức thuế nhập khẩu 0%, Honda đã 1 lần tăng giá nhẹ cho mẫu xe này với lý do chi phí nhập khẩu tốn kém.


Và mới đây, Honda Việt Nam lại công bố tăng giá thêm 10 triệu đồng/xe cho Honda CR-V kể đến từ tháng 7/2018.


Theo lý giải của nhà sản xuất, nguyên nhân của đợt tăng giá này chính là do các yếu tố tác động từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116.


Các mẫu xe khác cũng nhập khẩu từ Thái Lan, như Jazz, Civic hay là Accord, đều chưa có thông tin về việc thay đổi giá bán như CR-V.


Ngoài Honda, mới đây Toyota Việt Nam cũng công bố chính thức mức giá cho 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Hilux, Hiace , và Fortuner.


Mặc dù các mẫu xe này đều được hưởng thuế nhập khẩu 0% Tuy nhiên giá xe lại không giảm nhiều, thậm chí còn cao hơn so với các mẫu xe năm ngoái.


Cụ thể, Toyota Fortuner, nhập khẩu chính hãng đến từ Indonesia với 4 phiên bản Fortuner 2.4G 4X2, 2.4 4×2 AT, 2.7V 4×2, , 2.8V 4×4 có mức giá lần lượt chính là 1,026, 1,094, 1,150, và 1,354 tỷ đồng.


So với phiên bản 2.4G 4×2 thấp số 1 của năm ngoái, mức giá của năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4×2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng.


Giá tăng do khan hàng?



Hưởng thuế 0% Tuy nhiên xe nhập khẩu lại đồng loạt tăng giá - Ảnh 1.


Honda CR-V đã 2 lần điều chỉnh tăng giá kể từ đầu năm


Có thể thấy, mặc dù Honda CR-V , Toyota Fortuner 2018 đều đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% giảm tới 30% so với năm 2017 Tuy nhiên giá bán lại có xu hướng tăng chính là do mức độ khan hàng của thị trường.


Kể từ đầu năm 2018 đến nay, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam luôn trong tình trạng “nhỏ giọt”, cung không đủ cầu.


Thậm chí, trong 2 tháng đầu năm, gần như chưa có xe nhập khẩu về Việt Nam, sang tháng 3 đến nay mới có ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam do Honda , và GM Việt Nam nhập khẩu.


Nhìn vào lượng xe nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2018 khi so sánh với 2017, lượng xe nhập khẩu theo từng tháng trong năm 2017 luôn cao hơn đến từ 3 đến 36 lần so với các tháng của năm 2018.


Tính riêng mẫu xe Toyota Fortuner trong 5 tháng đầu năm chỉ bán đã được 38 xe do không còn xe để bán.


Trong khi cùng kỳ năm ngoái, mẫu xe này bán đã được 5.661 chiếc , và luôn nằm trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất của thị trường Việt Nam.


Còn Honda CR-V thì đang “độc chiếm” toàn phân khúc do các mẫu xe đối thủ như Toyota Fortuner hay là Ford Everest không có xe nhập khẩu về Việt Nam.


Trong 5 tháng đầu năm, mẫu xe này bán được 3.370 chiếc mà vẫn trong tình trạng khách đặt xe Tuy nhiên phải chờ từ 2-3 tháng mới có hàng.


Thị trường ô tô nhập khẩu khan hiếm nhưng người dùng vẫn rất ưa chuộng sẽ khiến cung không đủ cầu , và lẽ tất nhiên là các nhà nhập khẩu có thể tăng giá bán mà chưa lo người dùng “quay lưng”.


Tưởng chừng, bước sang năm 2018 người tiêu dùng có thể mua ô tô giá rẻ Tuy nhiên thực tế nửa đầu năm đã nhận thấy sẽ rất khó để giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt Nam trở thành sự thực.


Tuần này có tới 96 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đến từ Thái Lan

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét