Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN

 

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.


Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông…


Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.


Bước sang tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu thường xuyên tăng mạnh. Đáng chú ý, đây hầu hết chính là xe đã được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).


Cụ thể, riêng trong một tuần, đến từ ngày 28/9 đến 4/10/2018, Tổng cục Hải quan thống kê lượng ôtô đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đạt 3.465 chiếc gồm 2.122 chếc xuất xứ đến từ Thái Lan, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc.


Lũy kế đến từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe đã được nhập từ thị trường ASEAN , và hưởng thuế suất 0%.


Thuế giảm đến từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt Tuy nhiên giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.


Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông Tuy nhiên lượng xe về vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây chính là lượng khách hàng có ý định mua xe đến từ cuối năm 2017 Tuy nhiên kìm nén sang năm 2018 để trông chờ đã được mua xe giá rẻ.


Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều Tuy nhiên vẫn khan hàng.


Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam đã được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ có giảm hay chưa thì khó ai có thể chắc chắn.


Vậy là không biết giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt bao giờ cũng sẽ thành hiện thực mà chỉ biết trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế đến từ ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.


Tiêu thụ hơn 25.000 ô tô trong một tháng, thị trường xe hơi bắt đầu tăng tốc

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét