Ưu tiên kép cho xe nhỏ sản xuất trong nước

 

Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ bản dự thảo quyết định về cơ chế, chính sách nhằm thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô.

Theo nội dung dự thảo, một loạt chính sách ưu tiên, hỗ trợ trên nhiều mặt sẽ được áp dụng trong thời gian tới dành cho các dự án sản xuất và tiêu dùng các dòng xe ưu tiên, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm hỗ trợ công nghiệp ô tô.


Ưu tiên kép cho xe nhỏ sản xuất trong nước

Các dòng xe ưu tiên bao gồm xe tải nhỏ phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn; xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, nội đô; xe cá nhân (chở người dưới 10 chỗ ngồi) có kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phù hợp với người tiêu dùng; các loại xe chuyên dụng như xe chở bê tông, cứu hoả, xi-téc, cứu thương, xe môi trường, xe đặc chủng phục vụ an ninh, quốc phòng…

Chi tiết hơn, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong nước sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.

Các doanh nghiệp trong nước được khuyến khích tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe nguyên chiếc bằng việc được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu theo quy định hiện hành.

Lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Đáng chú ý, Chính phủ cũng sẽ áp dụng một số chính sách kích cầu, hỗ trợ tiêu dùng đối với các dòng xe ưu tiên sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cụ thể, người tiêu dùng mua xe thuộc diện ưu tiên sẽ được hưởng lợi từ việc doanh nghiệp sản xuất nhận được các hỗ trợ chi phí quảng cáo, xúc tiến thương mại theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình cơ khí trọng điểm.

Riêng đối với cá nhân, tổ chức mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ trực tiếp theo quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Cụ thể là người mua sẽ được vay tới 100% giá trị xe, hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3, đồng thời Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp.

Ngoài ra, để hỗ trợ phát triển thị trường, Chính phủ cũng sẽ siết chặt hơn việc mua xe công từ nguồn nhập khẩu. Cụ thể là hoạt động mua xe từ nguồn vốn nhà nước hoặc nguồn tín dụng đầu tư phát triển có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước sẽ áp dụng theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đối với các sản phẩm là xe sản xuất trong nước.

Ở chiều ngược lại, nếu mua xe bằng hình thức đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu thì chi phí mua sắm sẽ không được tính là chi phí hợp lệ.

Cũng theo nội dung dự thảo, Chính phủ sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) đối với các loại linh kiện, phụ tùng như động cơ, hộp số, cụm truyền động… để khuyến khích sản xuất trong nước.

Đối với các dự án sản xuất xe ưu tiên có sản lượng trên 50.000 chiếc/năm, dự án sản xuất động cơ, cụm truyền động… Thủ tướng sẽ quyết định cơ chế ưu đãi cho từng dự án cụ thể…

Như vậy, với mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô theo chiến lược và quy hoạch giai đoạn mới, một loạt các dòng xe ưu tiên sẽ được hưởng lợi ích kép khi nhận được hỗ trợ từ doanh nghiệp cho đến trực tiếp người tiêu dùng. Đây được xem là một "đòn bẩy" lớn để nhanh chóng mở rộng dung lượng thị trường, trong đó các loại xe ưu tiêu chiếm vị thế đặc biệt quan trọng.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký liên tiếp 2 quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Theo VnEconomy

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét